(024)33 811 1880971 881 886
(Mở cửa: 9h - 18h30)

So sánh về chuẩn SATA và SAS cho ổ cứng máy chủ

2.129 ngày trước

Giới thiệu về 2 chuẩn ổ cứng máy chủ

Hiện nay, đối với chuẩn giao tiếp về ổ cứng dành riêng cho các dòng máy chủ, chúng ta có hai loại chính chính là SATA và SAS. Mỗi loại ổ cứng này đều có đặc tính riêng biệt, nhiều điểm mạnh và sự hạn chế khác nhau.

So sánh về chuẩn SATA và SAS cho ổ cứng máy chủ 2

Từ đó người dùng cũng thường hay băng khoăn về sự lựa chọn, phải chọn loại ổ cứng nào cho máy chủ của mình là phù hợp. Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo về hai dòng ổ cứng với hai chuẩn giao tiếp này, so sánh chúng với nhau để có thể thấy được từng điểm nổi trội riêng biệt của từng dòng.

Điều đầu tiên khi đưa ra lựa chọn phù hợp của mình thì chúng ta cần phải biết được khái niệm về chúng

Chuẩn giao tiếp SATA là gì?

SATA (Serial Advanced Technology Attachment) là chuẩn giao tiếp thông dụng kết nối trực tiếp một ổ cứng dạng cơ HDD hoặc thể rắn SSD với phần còn lại của máy tính hay máy chủ. Nó được sử dụng rất rộng rãi trong các hệ thống máy chủ của các công ty thuê máy chủ ngày nay. Nó là dạng truyền dữ liệu nối tiếp ra đời để nâng cấp cho chuẩn cũ là dạng truyền dữ liệu song song.

Dạng này được ra đời để khắc phục tình trạng khi truyền dữ liệu, tín hiệu dễ bị nhiễu trên hai dây đi song song của chuẩn PATA ngày trước. Và với cấu tạo ít dây dẫn điện, tín hiệu hơn chuẩn cũ, chuẩn SATA sẽ giúp các hệ thống máy chủ tiết kiệm được điện năng nhiều hơn do không tốn nhiều diện tích dây dẫn cũng như tỏa nhiệt ít hơn.

Chuẩn này được phát triển và sử dụng rất phổ biến trong 10 năm gần đây vì mục đích và khả năng của chúng đáp ứng nhiều tiêu chuẩn hơn.

Chuẩn giao tiếp SAS là gì?

Chuẩn giao tiếp ổ cứng SAS tuy ra đời sau SATA nhưng ngày nay, nó là chuẩn giao tiếp tối ưu hơn rất nhiều và được rất nhiều trung tâm cho thuê server áp dụng hiện nay. Nó được tách rời khỏi server và kết nối với nhau nhờ các đầu cấp tin hiệu. Điều này cho phép một máy chủ ghép được với nhiều ổ cứng hơn so với chuẩn SATA hiện tại.

Điểm mạnh của SAS chính là có thể quản lý một lần lên đến 32.768 biến và số lượng record cao nhưng cũng tùy thuộc vào sức chứa của ổ cứng.

Tuy nhiên chuẩn này còn một số giới hạn so với chuẩn giao tiếp SATA đó chính là chi phí cho sự đầu tư cao và để có thể thành thục việc vận hành cho các hệ thống này, người quản lý còn cần nhiều kiến thức chuyên môn.

So sánh hai loại ổ cứng trên

Chúng ta bắt đầu tiến hành công việc so sánh qua 4 tiêu chí căn bản của một chuẩn kết nối dữ liệu ổ cứng.

So sánh về chuẩn SATA và SAS cho ổ cứng máy chủ 1

Về tốc độ

Về tốc độ, đó chính là thời gian truyền tải dữ liệu được đọc, ghi trên ổ cứng dữ liệu và độ trễ khi thực thi mệnh lệnh đọc ghi mà người sử dụng quan tâm.

Ổ cứng máy chủ

Về tốc độ truyền tải dữ liệu thì SAS cho chúng ta tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Thay vì SATA chỉ giới hạn căn bản ở 150m/s cho đến 300m/s thì SAS đã hỗ trợ lên đến 3G/s, một con số rất khủng khiếp nếu so sánh. Tuy nhiên với các chuẩn mới mà các nhà sản xuất nghiên cứu và chế tạo như SATA 3 thì tốc độ ngày nay của chuẩn này đã được nâng lên rất cao từ 3G/s đến 12G/s. Vì vậy về mặt tốc độ, chúng ta có thể lựa chọn các chuẩn SATA mới nhất hiện nay.

Về cấu trúc cấu tạo

Về mắt cấu tạo thì cả hai chuẩn đều sử dụng hình thức sơ đồ chân cho việc kết nối điện năng và dữ liệu. Tuy nhiên SATA thì hai kết nối này được sử dụng riêng lẻ còn với chuẩn SAS thì hai kết nối này được sáp nhập làm 1 và sử dụng chung luồng. Điều này giúp chúng ta có thể đính kèm một ộ chuẩn SAS đến bộ điều khiển SATA.

Về hiệu năng

Về hiệu năng thì sau nhiều lần thí nghiệm chúng ta thấy một ổ đĩa SATA có hiệu năng chậm hơn một ổ SAS đến gấp 3 lần và hiệu năng chính là thế mạnh vượt trội của của chuẩn giao tiếp SAS.

Độ tin cậy khi sử dụng

Và một trong những tiêu chí quan trọng nhất đó chính là độ tin cây, tính bảo mật. Theo như hai thang điểm về độ tin cậy ổ cứng là MTBF và BER, hai thang điểm đo về thời gian không thực hiện và các lỗi xuất hiện trong vận hành thì hệ thống máy chủ sử dụng chuẩn SAS hiện đang có thang điểm vượt trội so với SATA.

Từ đó chúng ta thấy về toàn bộ tiêu chí, SAS dẫn đầu về hiệu năng sử dụng và tính tin cậy còn SATA thì có mức giá đầu tư phổ thông hơn. Và tùy vào điều kiện chi tiêu và đầu tư cho hệ thống máy chủ mà chúng ta lựa chọn chúng sao cho thật phù hợp.

Các tin liên quan