(024)33 811 1880971 881 886
(Mở cửa: 9h - 18h30)

Ổ cứng server là gì? Có những loại ổ cứng nào? So sánh sự khác biệt giữa các loại ổ cứng server.

2.129 ngày trước

Ổ cứng server là gì?

Là một phần không thể thiếu trong máy tính cũng như hệ thống server, ổ cứng đóng vai trò quan trọng trong việc lưu trữ và truy xuất dữ liệu cho người dùng.

Ổ cứng server là gì? Có những loại ổ cứng nào? So sánh sự khác biệt giữa các loại ổ cứng server. 1

Ổ cứng là gì?

Ổ cứng là thiết bị phần cứng dùng để lưu trữ dữ liệu chính như: hệ điều hành, phần mềm và các tệp tin khác. Đầu cuối của ổ cứng chứa một cổng cho cap kết nối bo mạch. Cap sử dụng có thể là SATA hoặc PATA, phụ thuộc vào loại ổ đĩa. Hầu hết các ổ đĩa cứng đều có thiết lập jumper ở mặt sau để xác định cách bo mạch chủ nhận diện được ổ đĩa khi có nhiều hơn một ổ cứng.

Ổ cứng sẽ hỗ trợ và thay đổi một số khả năng của máy như: tốc độ khởi động, chép dữ liệu và mức độ an toàn của dữ liệu.

Có những loại ổ cứng server nào?

Ổ cứng server (Ổ cứng máy chủ) cũng như các máy tính thông thường có hai loại chính: HDD (Hard Disk Drive) và SSD (Solid State Drive).

HDD (Hard Disk Drive): là một loại ổ cứng cho máy chủ giống như những máy tính thông thường. Tuy nhiên, do đặc thù của máy chủ đòi hỏi dung lương bộ nhớ lớn nên một server có thể gắn kèm nhiều HDD. Việc sở hữu một HDD server tốt sẽ đem lại cho người dùng rất nhiều lợi ích về: khả năng lưu trữ, tốc độ và khả năng truy xuất, bảo vệ dữ liệu. Ngoài ra, HDD có vai trò mật thiết trong việc gia tăng tuổi thọ cho máy chủ.

Ổ cứng server là gì? Có những loại ổ cứng nào? So sánh sự khác biệt giữa các loại ổ cứng server. 3

HDD server có hai chuẩn giao tiếp phổ biến là:  SATA (Serial Advanced Technology Attachment) - chuẩn giao tiếp truyền dữ liệu theo dạng nối tiếp và SAS (Serial Attached SCSI) – chuẩn giao tiếp có tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh nhất hiện nAttachment).

SSD (Solide Sate Drive): là một loại ổ cứng mảy chủ thể rắn. Dữ liệu được lưu trữ trong chip flash, nhờ vậy, dù dữ liệu bị phân mảnh (như trên HDD) thì cũng tốc độ truy xuất dữ liệu cũng không bị ảnh hưởng. Hầu như không có dộ trễ khi người dùng cần truy xuât dữ liệu trong máy.

Ổ cứng server là gì? Có những loại ổ cứng nào? So sánh sự khác biệt giữa các loại ổ cứng server. 2

Ổ cứng SSD server có 3 loại phổ biến hiện nay: SATA, SAS và PCIe (PCI – Express).

So sánh hai loại ổ cứng HDD và SSD

So với ổ cứng HDD truyền thống, ổ cứng SSD server được nghiên cứu và cải thiện rất nhiều nên có khá nhiều tính năng vượt trội hơn HDD:

    - Tốc độ khởi động hệ điều hành

    - Tốc độ ghi chép/ truy xuất dữ liệu

    - Tốc độ hoạt động của các phần mềm

    - Khả năng bảo vệ dữ liệu

    - Khắc phục được tình trạng máy chủ kêu to, hổ trợ tản nhiệt server tốt và hiệu quả hơn

Các tin liên quan