(024)33 811 1880971 881 886
(Mở cửa: 9h - 18h30)

Những ưu điểm của ổ cứng SSD so với ổ cứng HDD thường

2.166 ngày trước

Ổ cứng SSD (Solid State Drives) đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Apple lấy SSD là một tiêu chuẩn trên dòng máy tính xách tay như MacBook, MacBook Pro Retina và MacBook Air.

Vậy ổ cứng SSD là gì?

SSD là viết tắt của Solid State Drives.

Trong đó "Solid State" là viết tắt cho ngành công nghiệp một mạch tích hợp vì thế nó sẽ không có thêm các bộ phận chuyển động bên trong như ổ cứng phổ biến hiện nay trên thị trường là HDD (Hard Disk Drive). Và thay vì sử dụng đĩa, động cơ và đầu đọc / ghi như ổ HDD thường thì ổ cứng SSD sử dụng bộ nhớ flash tức là nó có thể lưu giữ thông tin của người dùng ngay cả khi điện bị tắt.

Những ưu điểm của ổ cứng SSD so với ổ cứng HDD thường 1

Ổ SSD hoạt động trên nguyên tắc cùng một cách lưu trữ như bộ nhớ trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của bạn hoạt động. Tuy nhiên, ổ SSD được sử dụng trong máy Mac và PC bây giờ sẽ được tối ưu tốt hơn và sử dụng các công nghệ cao hơn để mang lại hiệu suất nhanh hơn so với thiết bị di động. Đó cũng là lý do khiến chi phí của ổ cứng dạng này thường đắt hơn so với các thiết bị lưu trữ có cùng dung lượng.

Ưu điểm của SSD so với ổ HDD?

1 - Về tốc độ: Đây chính là điểm vượt trội nhất của ổ cứng SSD so với ổ HDD. Do không phải vận hành các chi tiết cơ học bên trong và cơ chế làm việc tối ưu nên ổ cứng dạng SSD sẽ mang lại hiệu suất cao hơn.

- Về sự phân mảnh: Do sử dụng các đĩa quay để ghi lại dữ liệu nên ổ cứng HDD sẽ phân mảnh các dữ liệu cần lữu trữ đó và có thể làm ảnh hưởng tới chất lượng cuối cùng của tập tin. Trong khi đó, ổ SSD không có đầu đọc vật lý do đó các dữ liệu sẽ được vẹn toàn hơn và không xảy ra hiện tượng phân mảnh.

2 - Về độ bền: Ổ cứng SSD không sử dụng cơ chế cơ học nên nó sẽ giữ được dữ liệu an toàn trong trường hợp máy tính hoặc thiết bị lưu trữ bị tác động ngoại lực vào. Hầu hết các ổ cứng HDD thông thường sẽ bị hư hại nếu bị va chạm quá mạnh.

3 - Về yếu tố hình thức: Sẽ rất khó khăn trong việc tối ưu kích thước của ổ cứng HDD bởi nó làm ảnh hưởng nhiều tới khả năng lưu trữ. Ngược lại với ổ cứng SSD thì nó sẽ không bị giới hạn lưu trữ và ngày càng được tối ưu cho nhỏ hơn.

4 - Về tiếng ồn: Do thiết kế sử dụng các chi tiết cơ học nên ổ cứng HDD không thể tránh khỏi các tiếng ồn trong quá trình sử dụng, đặc biệt bạn sẽ nghe rõ nhất khi mở mở máy tính lên. Trong quá trình này, ổ cứng thường cần khởi động đĩa quay đạt tới thông số kĩ thuật nhất định rồi mới hoạt động được. Trong khi đó, ổ SSD thì lại không dùng cơ chế vật lý nên sẽ không có tiếng ồn khi hoạt động.

Những ưu điểm của ổ cứng SSD so với ổ cứng HDD thường 2

Kết luận

Tính chất cơ học của ổ đĩa cứng HDD làm hạn chế hiệu suất tổng thể của nó. Các nhà sản xuất đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện tốc độ truyền dữ liệu và giảm thời gian trễ và nhàn rỗi, nhưng dường như nó vẫn có một số giới hạn nào đó chưa thể vượt qua được. Đối với SSD lại khác, ổ cứng dạng này thường mang tới hiệu suất truyền tải dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với HDD. Dễ thấy nhất là việc các máy tính sử dụng ổ cứng dạng mới sẽ khởi động / tắt và mở ứng dụng nhanh hơn nhiều so với dòng máy sử dụng các ổ thông thường.

Hơn thế nữa, ổ SSD có thể được làm nhỏ hơn, có thể sử dụng ít năng lượng hơn so với ổ đĩa cứng thông thường. Ngoài ra, nó cũng không gây tiếng ồn, bền hơn và có thể tiêu thụ ít năng lượng hơn vì không sử dụng cơ chế cơ học trong thiết kế. Kết quả là các nhà sản xuất có thể tạo ra những máy tính mỏng hơn, nhẹ hơn, bền bỉ hơn và thời gian sử dụng pin lâu hơn cho mỗi lần sạc pin duy nhất so với các máy tính sử dụng ổ cứng thông thường.

Nếu bạn vẫn đang sử dụng một máy tính với một ổ cứng SATA cũ, bạn có thể thấy một sự gia tăng hiệu suất rất lớn bằng cách chuyển sang một ổ cứng SSD. Hơn nữa, chi phí của ổ SSD đã giảm đáng kể trong quá trình cả quá khứ vài năm, vì vậy nó ít tốn kém hơn bao giờ hết để thực hiện việc nâng cấp.

Các tin liên quan