(024)33 811 1880971 881 886
(Mở cửa: 9h - 18h30)

MacBook sử dụng SSD 10TB sẽ sớm được hiện thực hóa

2.116 ngày trước

Ngày nay thì hầu hết toàn bộ các máy tính xách tay của Apple hiện nay đều đã được trang bị ổ cứng SSD, mang đến hiệu năng tuyệt vời cùng độ bền bỉ cao hơn nhiều lần so với ổ cứng HDD thông thường. Thậm chí nếu bạn đang sử dụng một chiếc MacBook cũ, việc chuyển đổi từ HDD sang SSD cũng sẽ giúp cải thiện không nhỏ hiệu năng của máy.

MacBook sử dụng SSD 10TB sẽ sớm được hiện thực hóa 1

Tuy nhiên, điểm hạn chế duy nhất của trang bị này chính là chi phí. Giá cả của một ổ SSD thường cao hơn vài ba lần so với HDD cùng dung lượng. Chẳng hạn như tại thị trường Việt Nam, giá của ổ cứng SSD dung lượng 128GB rơi vào khoảng 1,5 triệu đồng, còn ổ 1TB có giá gấp 10 lần như vậy.

Với mức giá ngất ngưởng kể trên thì có lẽ ít người dùng từng nghĩ tới việc trang bị cho mình một ổ SSD dung lượng tới 10TB để dùng trên máy tính xách tay. Không chỉ là yếu tố giá cả, các giới hạn về công nghệ cũng chưa cho phép thu gọn những chip nhớ dung lượng khổng lồ như vậy để dùng trên một cỗ máy nhỏ gọn như laptop.

Intel và Micron vừa công bố về phát kiến mới của họ trong lĩnh vực lưu trữ, hứa hẹn sẽ có thể tích hợp một dung lượng bộ nhớ cực cao trong một module SSD có kích thước không đổi.

Họ gọi công nghệ mới này là NAND 3D, cho phép tăng gấp 3 lần dung lượng lưu trữ của ổ SSD kích thước chuẩn 2,5-inch thông thường, nâng dung lượng của ổ cứng có thể lên tới 10TB.

MacBook sử dụng SSD 10TB sẽ sớm được hiện thực hóa 2

Công nghệ này sử dụng cách sắp xếp 32 lớp dọc theo chip nhớ, bao gồm 256Gbit loại MLC (Multi-level cell) và 384Gbit loại TLC (Triple-level cell). Cách này có thể khiến các chip nhớ dày hơn, nhưng kích thước tổng thể của ổ cứng sẽ không thay đổi.

Cũng theo tuyên bố của Intel, các sản phẩm sử dụng ổ cứng loại mới sẽ được ra mắt ngay trong năm nay và nhiều khả năng đó sẽ là những chiếc MacBook của Apple.

Những chiếc MacBook mới hiện có ổ cứng gắn trực tiếp vào khe PCIe trên mainboard nên việc nâng cấp có thể sẽ gặp chút khó khăn. Người dùng có nhu cầu có thể sẽ phải mua ổ cứng dạng gắn ngoài hoặc nâng cấp lên chiếc MacBook phiên bản mới nhất để tận hưởng công nghệ cũng như dung lượng lưu trữ khổng lồ này. Ngoài ra, công nghệ mới cũng sẽ giúp ổ cứng SSD có mức gía rẻ hơn và tiếp cận tới nhiều người dùng hơn.

Các tin liên quan